Điều trị viêm đại tràng chảy máu bằng thuốc

Tỷ lệ dân số mắc bệnh viêm loét đại trực tràng chảy máu đang có dấu hiệu tăng nên trong những năm gần đây. Nguyên nhân của bệnh của bệnh hiện vẫn chưa được xác định rõ ràng, chủ yếu xuất hiện ở những người cao tuổi. Với biểu hiện chính của bệnh thường là: cơn đau quặn bụng, rối loạn tiêu hóa, đại tiện phân lẫn theo máu, sút cân...Tuy những triệu chứng ban đầu của bệnh thường không nghiêm trọng nhưng việc điều trị bệnh được các chuyên gia khuyến cáo nên thực hiện sớm để phòng ngừa những biến chứng không cần thiết. Ngay sau đây là các thuốc điều trị viêm đại tràng chảy máu mà bạn nên tìm hiểu như sau nhé!


Điều trị viêm đại tràng chảy máu bằng thuốc 

1. Thuốc Corticoid chữa trị viêm đại tràng chảy máu


Thường khi bị viêm đại tràng cấp thì các bác sĩ thường cho bệnh nhân dùng thuốc Corticoid để điều trị. Thuốc này ngoài việc tác dụng tới sự ức chế miễn dịch mà thuốc còn có tác dụng kháng viêm nhất là có thể ức chế men phospho lipase A2 nên ngăn chặn sự phóng thích của acid arachidonic từ các phospholipid. Cách dùng thuốc thường được bác sĩ chỉ dùng theo mức độ nặng nhẹ của bệnh như:

- Đối với trường hợp bệnh nhẹ và vừa thì có thể dùng corticoid đường uống với liều 20 – 60mg/ ngày tuỳ theo tình trạng bệnh lý và cân nặng của bệnh nhân.

- Đối với trường hợp bệnh ở mức độ nặng thì bệnh nhân sẽ được dùng thuốc tiêm corticoid, thuốc được đưa qua đường tĩnh mạch liều prednisolon 100mg/ 24h trong vòng 10 – 14 ngày, sau đó giảm dần liều tuỳ theo đáp úng và tiến triển của điều trị.

Tuy nhiên việc dùng thuốc corticoid cần có chỉ định và hướng dẫn cụ thể của bác sĩ, vì thuốc này có rất nhiều tác dụng phụ có hại tới cơ thể nếu dùng liều cao và dùng trong thời gian dài.

2. Thuốc Sulfasalazin và các dẫn chất của thuốc


Nhóm thuốc này có tác dụng kháng viêm diệt khuẩn, bảo vệ niêm mạc đại tràng rất tốt. Các bác sĩ thường sử dụng nhóm thuốc này trong các đợt điều trị bệnh mức độ nhẹ hoặc trung bình. Dùng trong viêm đại tràng trái hoặc đại tràng sigma – trực tràng. Và các bác sĩ có thể dùng phối hợp với corticoid để cho hiệu quả điều trị cao hơn.

Các chế phẩm của thuốc thường là:  Sulfasalazin, Olssalazin, Mesalazin, Pentasa, với liều lượng khác nhau và chỉ dùng khi có chỉ định của các bác sĩ. Khi dùng thuốc một số các triệu chứng có thể gặp mà bạn nên biết như:  chậm tiêu, buồn nôn, nhức đầu, ngoài ra có một số tác dụng phụ hiếm gặp hơn nhưng nặng hơn đó là nổi ban, giảm bạch cầu hạt, thiếu máu huyết tán, bệnh phổi kẽ.

3. Các loại thuốc khác trị viêm đại tràng chảy máu


Ngoài 2 loại thuốc điển hình trị viêm đại tràng điển hình ở trên ra thì các bạn cũng có thể dùng một số thuốc khác như:

- Azathioprin (Imuran): Thuốc chuyên trị trường hợp viêm đại tràng chảy máu nặng, khi dùng thuốc cần chú ý bạch cầu hạt, khi lượng bạch cầu hạt trong máu ngoại vi < 1,5 G/L thì không dùng. Thuốc chống chỉ định ở bệnh nhân có tổn thương ở gan, người có tiền sử bệnh gan và phụ nữ có thai.

- Cyclosporin: Đây là một loại thuốc mới được đưa vào sử dụng với hiệu quả khá tốt. Tuy vậy nhưng loại thuốc này cũng có thể gây nên nhiều tác dụng phụ không mong muốn như: tăng huyết áp, rối loạn chức năng thận, rối loạn chức năng gan, , rối loạn tiêu hoá, đôi khi có nhức đầu, ban dị ứng, thiếu máu nhẹ....Các bạn không nên bỏ qua vấn đề này khi dùng thuốc.

Ngoài việc điều trị bệnh viêm đại tràng bằng thuốc thì các bạn cũng nên chú ý hơn đến chế độ ăn uống và sinh hoạt để bệnh khỏi trong thời gian ngắn nhất. Tuyệt đối không nên tự ý dùng thuốc mà không có chỉ định của bác sĩ vì có thể vô tình làm hại cơ thể khi sử dụng không đúng cách đó các bạn nhé.

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »

Đăng nhận xét