Viêm đại tràng mãn tính và cách điều trị

Các căn bệnh liên quan tới đường tiêu hóa đang ngày càng nhiều. Điển hình đó là các trường hợp viêm đường ruột như viêm loét dạ dày, hay viêm đại tràng...Bệnh thường rất dễ phát triển thành một bệnh mãn tính nếu như không biết cách điều trị và sinh hoạt phòng bệnh. Bài viết sau đây chúng tôi xin cung cấp chi tiết các thông tin về bệnh viêm đại tràng mãn tính mà bạn có thể tham khảo để bảo vệ sức khỏe của mình trước căn bệnh này nhé!



I. NGUYÊN NHÂN GÂY NÊN VIÊM ĐẠI TRÀNG MÃN TÍNH


Hầu hết các căn bệnh liên quan tới đường tiêu hóa đều có nguyên nhân xuất phát từ việc ăn uống, và các bệnh liên quan gây ra. Đối với bệnh viêm đại tràng mãn tính cũng không ngoại lệ. Một số nguyên nhân chủ yếu gây nên viêm đại tràng mãn tính thường gặp như sau:

Do bệnh liên quan: Một số bệnh nhiễm khuẩn ở đường ruột cấp tính có thể gây nên viêm đại tràng mãn tính như: Viêm ruột cấp, thương hàn, lỵ trực khuẩn, lỵ amip và các nhiễm khuẩn khác gây tổn thương rồi để lại các ổ viêm đại tràng.

Do dị ứng: đại tràng gặp phải tình trạng dị ứng cũng gây nên viêm đại tràng cao. Tự miễn dịch sau viêm đại tràng, loét không đặc hiệu, vì một lý do nào đó chưa rõ viêm niêm mạc đại tràng trở thành kháng nguyên nên cơ thể tạo ra kháng thể chống lại chính niêm mạc đại tràng.


Sức đề kháng đại tràng giảm: Nếu như cơ thể yếu, sức đề kháng của niêm mạc đại tràng giảm xuống rõ rệt và đó là lý do toàn thân hoặc tại chỗ dẫn tới nuôi dưỡng niêm mạc đại tràng bị kém đi đôi với rối loạn vận động, tiết dịch, sức “chống đỡ bệnh” của niêm mạc giảm nên viêm loét xảy ra dẫn tới hình thành bệnh viêm đại tràng mạn tính.



Do ngộ độc: Một lượng lớn chất độc mà cơ thể đưa vào cơ thể có thể ảnh hưởng tới niêm mạc đại tràng gây nên viêm. Trường hợp này kéo dài sẽ rất nguy hiểm.


Do tâm lý: Tâm lý căng thẳng lâu ngày cũng sẽ rất tới chức năng hoạt động của đại tràng và dạ dày gây nên tình trạng viêm.

II. TRIỆU CHỨNG NHẬN BIẾT VIÊM ĐẠI TRÀNG MÃN TÍNH


Các triệu chứng của bệnh viêm đại tràng mãn tính thường không khó nhận biết, tuy nhiên cũng rất dễ hiểu lầm các triêu chứng viêm đại tràng với các bệnh khác liên quan ở đường tiêu hóa, nên bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn các dấu hiệu. Hoặc có nghi ngờ thì nên tới bệnh viện xét nghiệm để biết chắc chắn các bạn nhé!


Triệu chứng nhẹ: Mệt mỏi, chán ăn là những dấu hiệu đầu tiên của viêm đại tràng mạn tính. Người bệnh mệt mỏi, ăn ngủ kém, chán ăn, đầy bụng, giảm trí nhớ, hay cáu gắt, có thể có sốt. Nếu bị bệnh nặng thì cơ thể gầy sút hốc hác. Những cơn đau bụng xuất hiện và thường là đau ở vùng hố chậu hai bên hoặc vùng hạ sườn phải và trái, vùng đại tràng góc gan, góc lách, đau lan dọc theo khung đại tràng, thường đau quặn từng cơn, có khi đau âm ỉ, khi đau thường mót đi ngoài, đi ngoài được thì giảm đau, cơn đau dễ tái phát.




Triệu chứng nặng: Viêm đại tràng mạn tính còn biểu hiện qua những rối loạn đại tiện, thường là bệnh nhân đi tiêu lỏng nhiều lần một ngày, phân có nhầy, máu hoặc táo bón, sau bãi phân có nhầy, máu. Có khi bệnh nhân bị táo bón và tiêu chảy xen kẽ nhau nếu bị viêm đại tràng khu vực. Mót rặn, sau đó đi ngoài thấy đau trong hậu môn. Khám ấn hố chậu có thể có tiếng óc ách, trướng hơi, ấn dọc khung đại tràng đau. Có thể sờ thấy “thừng xích ma” như một ống chắc, ít di động.


III. CÁCH ĐIỀU TRỊ VÀ PHÒNG NGỪA VIÊM ĐẠI TRÀNG


Muốn điều trị bệnh viêm đại tràng mãn tính thì bệnh nhân tốt nhất bạn cần điều trị theo đúng chỉ dẫn của Bác Sĩ và thêm nữa, bạn cũng cần có một chế độ ăn phù hợp để điều trị bệnh. Chế độ ăn phù hợp cho người viêm đại tràng mạn cần là ăn các chất dễ tiêu giàu năng lượng, giảm các chất kích thích, không ăn thức ăn ôi thiu, các chất có nhiều xơ.

Thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý để tránh việc tái phát bệnh. Nếu nhiễm khuẩn cần cho kháng sinh… Nếu viêm đại tràng do bệnh “tự miễn” thì dùng liệu pháp corticoid. Điều trị triệu chứng: chống tiêu chảy, chống táo bón, giảm đau chống co thắt, thuốc an thần, tăng sức bền cho niêm mạc: vitamin B1, vitamin C, xoa bóp hằng ngày trước khi ngủ hoặc sáng ngủ dậy nên xoa nắn dọc khung đại tràng, từ hố chậu phải sang trái, động tác nhẹ nhàng vừa xoa vừa day nhẹ.

Việc phòng bệnh hiệu quả thì không còn cách nào khác là bạn cần điều trị triệt để các bệnh nhiễm khuẩn đường ruột cấp, thương hàn, lỵ trực khuẩn, lỵ amip và các nhiễm khuẩn khác. Thực hiện ăn chín uống sôi, không ăn gỏi tôm cá, thịt tái, không ăn rau sống, mắm tôm, mắm tép sống…

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »

Đăng nhận xét