Xét nghiệm phát hiện viêm đại tràng mãn tính

Bệnh viêm đại tràng mãn tính thường là nỗi ám ảnh rất lớn cho những ai đã từng gặp phải bệnh hay, đang phải chịu đựng căn bệnh này chính là những cơn đau hành hạ vào bất cứ lúc nào. Bệnh càng tiến triển phức tạp thì quá trình điều trị càng khó khăn và khó dứt điểm hơn, chính vì thế mà việc điều trị bệnh sớm là việc rất cần thiết. Việc chẩn đoán viêm đại tràng mãn tính được căn cứ vào đầu tiên là tiền sử và triệu chứng của bệnh. Các triệu chứng của viêm đại tràng thường là đau bụng và tiêu chảy...Ngoài các triệu chứng biểu hiện bên ngoài thì bạn cũng không nên bỏ qua việc thực hiện xét nghiệm, nội soi đại tràng để phát hiện bệnh sớm các bạn nhé!

Xét nghiệm phát hiện viêm đại tràng mãn tính 


Thông qua các xét nghiệm chuẩn đoán bệnh


Thực hiện các xét nghiệm: Xét nghiệm máu sẽ giúp đánh giá sự tình trạng toàn thể của bệnh nhân và tìm kiếm các vấn đề tiềm ẩn liên quan với viêm đại tràng. Công thức máu sẽ đánh giá số lượng hồng cầu, số lượng bạch cầu và số lượng tiểu cầu . Số lượng hồng cầu sẽ giúp xác định lượng mất máu qua phân,số lượng tế bào bạch cầu đánh giá tình trạng nhiễm trùng của cơ thể . Tiểu cầu đóng vai trò đông máu, vì vậy biết số lượng tiểu cầu sẽ rất hữu ích trong việc đánh giá bất thường trong việc chay máu của bệnh nhân.

Làm điện giải đồ: xét nghiệm về các chất vi lượng trong cơ thể: Natri, Kali, Clorua, thường các chất điện giải sẽ giảm nếu xảy ra tiêu chảy. các triệu chứng do giảm Natri, Kali hay Canxi gây ra có thể làm nhiễu thông tin làm cho việc chẩn đoán viêm đại tràng khó khăn hơn. Chức năng thận có thể được đánh giá bằng cách đo nồng độ ure và creatinine trong máu .

Mẫu phân có thể được thu thập để cấy khuẩn tìm kiếm bằng chứng về sự nhiễm trùng là nguyên nhân gây ra viêm đại tràng. Cấy khuẩn sẽ tìm ra vi khuẩn nào gây ra tình trạng viêm đại tràng.

Nội soi đại tràng: Nếu việc phát hiện bệnh viêm đai tràng trở nên khó khăn các bác sĩ sẽ chỉ định cho bạn xét nghiệm nôi soi đại trực tràng. ống nội soi mềm có gắn camera có thể được đi từ miệng hay hậu môn để quan sát tình trạng trong lòng đại tràng cho phép phát hiện ra các tổn thương của đại tràng như viêm, u, polyp, nếu quan sát đại thể không thấy thì việc cần thiết là sinh thiết niêm mạc đại tràng nghi ngờ có tổn và được kiểm tra bởi một bác sĩ giải phẫu bệnh để giúp xác định chẩn đoán. viêm đại tràng chỉ có thể được chẩn đoán bằng sinh thiết làm giải phẫu bệnh.

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »

Đăng nhận xét