Nguyên nhân gây bệnh ung thư Đại - Trực tràng

Rất nhiều người không khỏi lo lắng khi nhắc tới bệnh ung thư nói chung và bệnh ung thư đại trực tràng nói riêng. Đây là căn bệnh nguy hiểm tác động trực tiếp tới tính mạng của người bệnh, trong khi đó bệnh lại có tỷ lệ người mắc phải tăng cao. Chính vì thế nên việc tìm hiểu rõ những nguyên nhân gây nên bệnh ung thư đại trực tràng để biết cách phòng tránh gặp phải bệnh này là việc rất cần thiết. Dưới đây là những thông tin về ung thư đai trực tràng và thủ phạm gây bệnh mà bạn nên nắm rõ như sau:


Nguyên nhân gây bệnh ung thư Đại - Trực tràng 

Hiểu rõ hơn về ung thư đại tràng


Bệnh ung thư đại – trực tràng là ung thư phát khởi nguyên thủy từ ruột già, là phần cuối cùng của ống tiêu hóa. Đây là bệnh nặng nhất gây ra ở đường ruột, như các bạn đã biết thức ăn được nhai và nuốt qua thực quản vào dạ dày, thức ăn được tiêu hóa rồi đi xuống ruột non. Đây là đoạn dài nhất trong ống tiêu hóa, hơn 6 mét chiều dài. Ruột non tiếp tục tiến trình tiêu hóa thức ăn rồi hấp thu lại chất bổ dưỡng. Ruột non tiếp nối với ruột già, còn gọi là đại tràng dài 1,5 mét. Đoạn đầu của đại tràng có chức năng hấp thu nước cùng chất bổ dưỡng và là nơi chứa chất bã. Chất bã thành phân đi xuống trực tràng, là 16 cm cuối cùng của ống tiêu hóa. Từ đây phân đi ngang hậu môn ra ngoài cơ thể bệnh nhân.
Nhưng do nhiêu nguyên nhân khác nhau mà bệnh ung thư đại- trực tràng hình thành.

 Ung thư có thể khởi phát từ bất cứ đoạn nào trên đại tràng hoặc trực tràng. Ung thư xuất phát từ lớp trong cùng của thành ruột sau đó xâm lấn ra phía ngoài qua các lớp khác của thành ruột. Xác định giai đoạn là xem ung thư đã ăn lan đến đâu. là việc cần thiết để biết cách áp dụng điều trị ung thư đại trực tràng một cách đơn giản nhất có thể.

Ung thư ở mỗi vị trí trên khung đại tràng sẽ biểu hiện các triệu chứng khác nhau, thông thường nhất là có máu trong phân. Trong đa số các trường hợp ung thư đại – trực tràng phát triển âm thầm trong nhiều năm.

Nguyên nhân chính gây ung thư đại trực tràng


Một số nguyên nhân được xác định là bệnh ung thư đại tràng mà các bạn nên biết như sau:

- Tuổi tác: theo thống kê về bệnh ung thư đại trực tràng người ta nhận thấy tuổi tác cũng có ảnh hưởng tới việc hình thành ung thư đại - tràng. Bệnh gây ra do vấn đề tuổi tác, bắt đầu từ tế bào của niêm mạc ruột già trong một thời gian dài

- Sinh hoạt không đúng cách:  Sự trao đổi chất của mỡ động vật cùng với ăn món ít chất xơ làm chậm sự tiêu hóa của đại trực tràng, tăng sự hấp thụ độc tố.

- Yếu tố gia đình : Trong gia đình có thành viên đã từng mắc ung thư đại trực tràng, thì mức độ nguy hiểm của nó cao gấp 8 lần.

- Tiểu sử bệnh viêm ruột kết mãn tính : bệnh về ruột có khả năng gây ra nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng

- Bệnh sử poplyp đại tràng : có một số loại polip làm tăng nguy cơ bị ung thư đại trực tràng,
Gen : gia đình có người mắc ung thư polyp đại trực tràng hoặc thừa hưởng gen đột biến làm tăng nguy cơ ung thư ruột kết

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »

Đăng nhận xét