Viêm đại tràng lành tính và cách điều trị

Dựa vào từng đặc điểm và mức độ khác nhau của viêm đạit tràng mà người ta phân loại đại tràng thành 2 loại cơ bản là bệnh viêm đại tràng lành tính và viêm đại tràng ác tính. Ban đầu khi mới xuất hiện bệnh viêm đại tràng thì bệnh nhân sẽ gặp phải một số triệu chứng đặc trưng như: chứng rối loạn tiêu hóa, chứng bụng, đau bụng và rối loạn tiêu hóa, đai tiện khó khăn....Giai đoạn này còn được gọi là viêm đại tràng lành tính vì các dấu hiệu gây ra bệnh chưa mấy nghiêm trọng và ít gây phiền toái tới cuộc sống người bệnh. Tuy nhiên nếu bệnh không được điều trị sớm thì rất có thể sẽ dẫn tới nhiều tác hại vô cùng nguy hiểm.


Viêm đại tràng lành tính và cách điều trị 


Nguyên nhân gây nên bệnh viêm đại tràng lành tính

Các yếu tố gây nên bệnh viêm đại tràng lành tính thường được xác định là do một số yếu tố như: các loại vi khuẩn có hại đường ruột, lỵ amip, kiết lỵ, rối loạn tiêu hóa, rối loạn chức năng co bóp của đại tràng, ngộ độc.... Viêm đại tràng cấp nếu điều trị không triệt để có thể dẫn đến viêm đại tràng mãn tính.

Triệu chứng viêm đại tràng lành tính 

Viêm đại tràng lành tính thường các triệu chứng gây ra thường nhẹ, và dễ bị bệnh nhân xem thường vì các triệu chứng thường là: Thực ra, khi có những triệu chứng như đau quặn, mót rặn, đại tiện nhiều lần và phân có nhầy mũi là triệu chứng của nhiều bệnh khác nhau của đại tràng. Đôi khi cũng kèm theo các triệu chứng nặng như: Táo bón, nhiều ngày không đại tiện, phân to và rắn, đôi khi phải dùng thuốc thụt hậu môn thì mới đại tiện được. Một số trường hợp sẽ gây ra chứng tắc ruột do phân, gây đau bụng, nôn, chướng bụng và người bệnh phải đến ngay viện cấp cứu.

Các cơn đau quặn, mót rặn, phân nhầy mũi, đau quặn từng cơn khắp bụng, nhất là dưới rốn. Cơn đau có thể nặng hay nhẹ, thưa hay dày tùy vào mức độ viêm, cơn đau kèm theo cảm giác muốn đi ngoài mà không đi được.

Cách điều trị bệnh viêm đại tràng lành tính 

Để không gặp phải những biến chứng có thể xảy ra từ bệnh viêm đại tràng lành tính thì mọi người nên tham khảo ngay các phương pháp điều trị bệnh sớm nhất có thể. Phương pháp thông thường hiện nay là dùng thuốc trị viêm đại tràng. 

Đối với những bệnh này thường chỉ cần dùng thuốc điều chỉnh co bóp ruột chứ không phải dùng kháng sinh đường ruột. thuốc sẽ được bác sĩ kê đơn sau khi chuẩn đoán chính xác bệnh và các thuốc hay dùng trong điều trị viêm đại tràng là: Kháng sinh đường ruột như: Biceptol, Flagyl, Flagentyl...và thuốc điều hòa nhu động ruột như: Visceralgin, Dobridat, Rekalat...

Cách phòng bệnh viêm đại tràng lành tính 

Phòng bệnh luôn tốt hơn trị, vì thế các biện pháp phòng ngừa bệnh là việc cần thiết mà cách chuyên gia luôn khuyến cáo tất cả mọi người. Bằng chế độ sinh hoạt khoa học như: Có chế độ vệ sinh ăn uống hằng ngày, ăn chín, uống sôi, không ăn thức ăn ôi thiu, không ăn các thức ăn chế biến từ thực phẩm nhiễm bệnh.  không ăn quá nhiều thức ăn lên men chua như dưa, cà... Đồng thời, khi có các triệu chứng nghi ngờ bị viêm đại tràng, cần đến bác sĩ chuyên khoa khám và điều trị đúng thuốc, đúng bệnh và triệt để.

Ngoài hai bệnh thường gặp nêu trên, còn rất nhiều bệnh đại tràng khác có những triệu chứng giống như viêm đại tràng như bệnh polyp đại tràng, bệnh túi thừa đại tràng, bệnh đại tràng đôi, đại tràng dài hoặc teo đại tràng...

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »

Đăng nhận xét